รูปแบบการรับเสียงของ " ไมโครโฟน "



รูปแบบการรับเสียงของ " ไมโครโฟน "



Omni-Directional

เป็นรูปแบบการรับเสียงรอบทิศทาง ไมโครโฟนประเภทนี้จะสามารถรับเสียงได้รอบด้านอย่างเท่าเทียมกัน



Sub-cardioid

เป็นไมค์ที่มีทิศทางการรับเสียงผสมกันระหว่าง Omni-directional และ Cardioid โดยสามารถรับเสียงรอบด้านได้เหมือนกัน แต่จะรับเสียงที่อยู่ด้านหน้าได้มากกว่าเหมาะกับรับเสียงที่มีการเคลื่อนที่ไปมาที่บริเวณด้านหน้าไมค์เป็นหลัก



Cardioid

รูปแบบนี้จะสามารถรับเสียงด้านหน้าไมค์ได้อย่างเต็มที่ จะช่วยตัดเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อมที่ไม่ต้องการอยู่ด้านหลังได้ ไมค์ประเภทนี้เหมาะสำหรับใช้บนเวที



Supercadioid

ไมค์ชนิดนี้สามารถรับเสียงได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แต่ด้านหน้าจะรับได้มากกว่า แต่มุมและองศาของการรับเสียงจะแคบกว่าแบบ Cardioid



Shotgun

เป็นรูปแบบของการรับเสียงที่มีทิศทางเจาะจงไปยังต้นกำเนิดเสียง ไมค์ชนิดนี้สามารถพบเห็นได้ตามกองถ่ายภาพยนต์ เพราะเน้นเจาะจงรับเสียงจากผู้แสดงเป็นหลัก



Bi-directional

เป็นรูปแบบที่สามารถรับเสียงจากด้านหน้าและด้านหลังได้อย่างเท่าเทียมกัน ส่วนใหญ่จะใช้ในงานสัมภาษณ์ที่ทั้งสองฝ่ายจะพูดคุยอยู่ตรงข้ามกัน หรือใช้ในการร้องเพลง Cover ระหว่างนักร้องและนักดนตรีก็สามารถทำได้



Hypercardioid

เป็นรูปแบบที่คล้ายกับ Supercardioid แต่จะมีมุมการรับเสียงที่ด้านหลังกว้างกว่า

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น